Cầu nâng 1 trụ là thiết bị chuyên dụng có chức năng, hạ, thay đổi vị trí ô tô,… giúp hỗ trợ công việc rửa xe, sửa chữa,… Trên thị trường hiện đang có 4 loại cầu nâng: cầu nâng ô tô 1 trụ, cầu nâng 2 trụ ,giàn nâng 4 trụ và cầu nâng cắt kéo dành cho việc sửa chữa ô tô. Trong đó cầu nâng 1 trụ là được ưa chuộng hơn cả nhờ nhiều ưu điểm nổi trội.

Chính vì thế hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cầu tạo cầu nâng 1 trụ tiện dụng này nhé!

Cấu tạo của cầu nâng một trụ

Cầu nâng một trụ được cấu thành từ ba bộ phận chính đó là xy lanh, bàn nâng và bình nhớt.

+ Xy lanh: Bộ phận này còn được gọi là ty nâng. Xy lanh này gồm piston, xy lanh, vòng đệm, gioăng làm kín. Đây là bộ phận quan trọng của bất kỳ chiếc cầu nâng nào chứ không riêng cầu nâng 1 trụ. Xy lanh có chức năng đẩy bàn nâng có chứa xe ô tô lên nhờ lực đẩy từ áp suất khí nén đến từ máy nén khí. Áp lực của khí nén trong xy lanh sẽ đẩy nhớt và ty cầu lên, từ đó xe được nâng lên dần dần.

+ Bàn nâng: Đây là bộ phận để giữ xe ô tô trong quá trình nâng xe. Bàn nâng được thiết kế có hình chữ H, với các nguyên vật liệu chắc chắn. Hiện nay, thép gai là nguyên liệu chính của nhiều loại bàn nâng cho khả năng vận hành bền bỉ, tạo độ ma sát cho xe từ đó tăng độ an toàn trong quá trình vận hành.

+ Có hai loại bàn nâng chính đó là bàn nâng hở 4 bánh xe và bàn nâng toàn xe giúp nâng cả 4 bánh xe. Loại bàn nâng toàn xe được sử dụng phổ biến hơn do độ an toàn cao, tiện dụng hơn.

+ Bình nhớt: Đây là một thành phần cũng rất quan trọng giúp cho cầu nâng có thể vận hành được. Nhớt trong bình chứa sẽ được đưa vào ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn nhớt khi áp lực khí nén được đưa vào hay xả ra. Nhớt trong bình sẽ hỗ trợ cho việc ty nâng được đẩy lên, góp phần cho quá trình nâng lên hạ xuống dễ dàng.

cấu tạo cầu nâng 1 trụ tpro

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ

+ Cầu nâng một trụ có nguyên lý vận hành khá đơn giản. Khí nén từ máy nén khí sẽ được cấp vào bình nhớt. Tại bình nhớt, khí nén tạo ra áp suất tương đương lên nhớt truyền lực. Nhớt này sẽ được đưa qua hệ thống van khóa và đi vào xy lanh. Tại đây, áp suất nhớt sẽ đẩy piston lên, nhờ gioăng phớt mà áp suất của nhớt được đảm bảo giúp cho piston không bị hạ xuống.

+ Khi hạ cầu nâng, van khí sẽ đóng lại, tải trọng xe làm cho nhớt bị đẩy ra khỏi xy lanh, piston sẽ bị ép xuống, nhớt sẽ quay trở lại bình chứa nhớt.

Cả quá trình này thường được gọi là nguyên lý nén khí – thủy lực.

Một số lưu ý trong quá trình sử dụng cầu nâng 1 trụ

  • Thường xuyên kiểm tra phớt cầu, cũng như toàn bộ các chi tiết của cầu nâng.
  • Không nâng cầu khi có người ngồi trong xe.
  • Thay nhớt đúng định kỳ, sử dụng loại nhớt tốt, phù hợp với cầu nâng. Loại nhớt phù hợp nhất chính là nhớt 10 hay còn gọi là nhớt thủy lực.
  • Vệ sinh cầu nâng thường xuyên, đặc biệt là vị trí giao nhau giữa ty nâng và bàn nâng.
  • Định kỳ kiểm tra độ cân bằng của bàn nâng khi chưa tải để đảm bảo an toàn.
  • Đảm bảo lượng khí nén cung cấp đủ, máy nén khí phải có công suất từ 7,5HP với dung tích bình chứa trên 300 lít.

Với những thông tin trên mà chúng tôi đã cung cấp, hy vọng quý khách đã có thể hiểu hơn về cấu tạo cầu nâng 1 trụ. Mọi thắc mắc cần được giải đáp, quý khách vui lòng liên hệ với Tpro theo số hotline 0905 007 066 để được tư vấn cụ thể hơn nhé!