Đây sẽ là một bài học trong việc thiết kế và xây dựng mô hình dịch vụ rửa xe ô tô tốt nhất để thành công của bạn mà chúng tôi đúc kết từ hơn 10 năm trong ngành tư vấn mở tiệm rửa xe ô tô cho khách hàng.
Khi viết kế hoạch kinh doanh rửa xe, bạn cần ghi nhớ đối tượng khách hàng của bạn là ai và tại sao bạn lại viết kế hoạch. Đi kèm với kế hoạch kinh doanh thì cần có kế hoạch tài chính, chi phí để xây dựng mô hình rửa xe mà bạn mong muốn.
Đó có thể là vốn 100% từ nguồn lực tài chính của bạn hoặc là vay mượn một phần từ ngân hàng khi có kế hoạch rõ ràng. Ngoài ra, một kế hoạch được viết cho sử dụng nội bộ sẽ khác với một kế hoạch được viết để tìm kiếm nguồn tài chính vì ngân hàng không nhất thiết phải quan tâm đến các hoạt động chi tiết của doanh nghiệp.
Tóm tắt
Những dự toán khi mở tiệm rửa xe
1/Quảng cáo dịch vụ rửa xe
+ Ngay cả khi khu vực thị trường của bạn chưa có nước rửa xe, bạn vẫn có sự cạnh tranh. Máy rửa xe gia đình là mối đe dọa lớn nhất trong ngành dịch vụ rửa xe. Hãy chắc chắn bao gồm điều này trong kế hoạch kinh doanh của bạn nếu không có nghiên cứu về xe hơi trong khu vực của bạn. Ví dụ như, mặc dù máy rửa xe gia đình hay mini đang ngày càng thịnh hành, nhưng việc rửa xe tại nhà không chuyên nghiệp, có thể gây hư hỏng vỏ thân xe bằng lực cao áp của máy rửa xe …
+ Tối ưu bạn sẽ muốn thông tin về ít nhất ba nhưng không quá năm đối thủ cạnh tranh. Liệt kê thông tin về loại hình kinh doanh của doanh nghiệp, thời gian hoạt động, địa điểm, dịch vụ, giá cả, chất lượng, v.v. và so sánh ưu điểm và nhược điểm của bạn.
+ Với các bước trên được nghiên cứu, chiến lược quảng cáo theo sau. Chiến lược quảng cáo là nơi mà hầu hết các doanh nhân thất bại. Không sử dụng một tuyên bố về chăn như, tôi sẽ quảng cáo trên báo, đài và / hoặc tại các khu giữ xe của siêu thị, toà nhà gần địa điểm kinh doanh rửa xe ô tô xe máy mà không cần suy nghĩ về quá trình hoặc khách hàng. Chiến lược quảng cáo cung cấp cho bạn bản đồ về cách bạn sẽ tiếp cận thị trường của mình theo cách hiệu quả nhất có thể. Quảng cáo là đắt tiền, sử dụng nó một cách khôn ngoan.
2/Dự đoán doanh thu dịch vụ rửa xe ô tô – xe máy
Một trong những lĩnh vực khó khăn hơn trong kế hoạch kinh doanh là đưa ra các dự báo bán hàng. Con số này có lẽ sẽ sai và không sao cả. Những gì bạn muốn là một con số được sao lưu với dữ liệu chính đáng. Có nhiều nguồn để giúp đưa ra con số này bao gồm:
- Thông tin về ngành rửa xe ô tô trên các báo uy tín như vnexpress, tuổi trẻ vì những báo này cũng viết về các dịch vụ rửa xe ô tô tết …
- Các công ty mua bán thiết bị rửa xe ô tô, thiết bị rửa xe máy …
- Thu thập survey về cách người dân lựa chọn dịch vụ rửa xe ở khu vực đó;
- Chuyên gia ngành rửa xe ô tô.
- Lợi nhuận dịch vụ rửa xe ô tô
- Dự toán doanh thu từ dịch vụ rửa xe ô tô
3/Quản lý và nhân viên
+ Trong phần này, bạn mô tả ai sẽ quản lý doanh nghiệp hàng ngày cũng như đưa ra định hướng chiến lược (nếu các vị trí này tách biệt). Mỗi người trong số những người này cần phải có một tiểu sử ngắn gọn bao gồm cũng như một sơ yếu lý lịch trong phụ lục. Cố gắng cho thấy kinh nghiệm và giáo dục của những người này sẽ có thể thực hiện thành công chiến lược trong kế hoạch kinh doanh và thành công như thế nào.
+ Nhiều lần chủ sở hữu có thể không có kinh nghiệm cụ thể cho doanh nghiệp này, vì vậy điều rất quan trọng là sử dụng các kinh nghiệm chuyên môn khác của nhóm và giải thích cách họ sẽ thực hiện để hoạt động thành công.
Tiếp theo, một lời giải thích ngắn gọn của nhân viên, bao gồm:
- Những vị trí cần phải được thuê;
- Khi nào cần thuê thêm nhân viên rửa xe, nhân viên điều hành rửa xe, nhân viên quản lý tiệm rửa xe … (điều này rất quan trọng trong việc phát triển các dự báo tài chính vì bạn có thể có một số nhân viên xuất hiện sau khi bạn bắt đầu); và
- Họ được trả bao nhiêu (chắc chắn cũng sẽ tính thuế lương, ước tính 15% nếu không chắc chắn).
Nó cũng được khuyến khích để thêm các chuyên gia và cố vấn cho doanh nghiệp của bạn. Một doanh nghiệp rửa xe chuyên nghiệp hiện nay ở Việt Nam phải bao gồm:
- Ban giám đốc (Chắc chắn bạn phải nằm trong nhóm điều hành thương hiệu rửa xe của bạn);
- Nhân viên tư vấn chuyên nghiệp về dịch vụ rửa xe của bạn (Khi khách vào rửa xe thường không yêu cầu làm các dịch vụ đi kèm khách như detailing, vệ sinh nội thất, khoáng máy. Thì nhân viên tư vấn này rất quan trọng trong khâu tiếp thị và quảng cáo dịch vụ);
- Nhân viên quản lý cửa hàng rửa xe số 1, số 2, số 3… (Điều này bạn có thể học hỏi ở mô hình quản lý các trạm xăng của Petrolimex hiện nay như trạm xăng dầu số 1, 2, 3 …)
- Nhân viên rửa xe / nhân viên điều hành máy rửa xe tự động nếu như dịch vụ bạn có
- Nhân viên detailing chuyên nghiệp bao gồm các dịch vụ phủ nano gầm xe, vệ sinh nội thất xe ô tô, vệ sinh khoang máy xe ô tô … rất nhiều dịch vụ đi kèm mang đến lợi nhuận cho tiệm rửa xe ô tô của bạn. Tuy nhiên để chọn dịch vụ nào mà bạn muốn cung cấp thì tuỳ vào quyết định của bạn.
4/Dự đoán và dự báo tài chính
+ Tài chính được đặt ở cuối kế hoạch kinh doanh mở tiệm rửa xe của bạn, trước phần phụ lục. Họ là một phần rất quan trọng cho kế hoạch. Báo cáo tài chính bắt buộc phải có báo cáo lưu chuyển tiền tệ, báo cáo lãi lỗ và bảng cân đối kế toán. Thông tin đã được cung cấp trong phần tường thuật của kế hoạch kinh doanh phải phù hợp với các dự đoán tài chính.
+ Hầu hết các dự đoán tài chính có độ dài ba năm. Đó là một ý tưởng tốt để bao gồm một phần ghi chú và giả định vào trang dự đoán tài chính để giúp đảm bảo tất cả các số của bạn đi qua và cung cấp một danh sách cụ thể để cung cấp rõ ràng cho người đọc.
Ghi chú và giả định về dự đoán tài chính
- Cho vay;
- Chia ra từng khoản vay (xây dựng, thiết bị, hàng tồn kho);
- Số tiền;
- Lãi suất; và
- Chiều dài;
Bất kỳ chi phí hàng tháng không được thảo luận trong tường thuật kế hoạch kinh doanh;
- Chi phí hàng hóa / hàng tồn kho;
- Quảng cáo;
- Lương nhân viên;
- Bảo hiểm;
- Giấy phép và lệ phí;
- Linh tinh;
- Phí chuyên môn;
- Thuế thuê / tài sản;
- Sữa chữa và bảo trì;
- Vật tư;
- Điện thoại; và
- Tiện ích;
Bất cứ điều gì khác cần được giải thích trong tài chính không có trong tường thuật.
+ Chi phí khởi nghiệp (start-up): Đây là tất cả các chi phí bạn sẽ phải trả trước khi mở rửa xe. Nên có báo giá có sẵn hoặc trong phần phụ lục cho các mục lớn hơn. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên điền số của mình vì sẽ luôn có những khoản chi đột xuất không được tính. Hãy đọc thêm bài viết về khởi nghiệp với trung tâm chăm sóc xe chuyên nghiệp để hiểu rõ thêm về chi phí cho riêng loại hình kinh doanh này nhé.
+ Nguồn vốn và sử dụng vốn: Phần này nêu chi tiết cách sử dụng tiền vay (hàng tồn kho, thiết bị rửa xe, sửa chữa và cải tiến, vốn lưu động, v.v.) và ai đang cung cấp (ngân hàng, nhà đầu tư hoặc chủ sở hữu). Bạn có thể sẽ cần phải bơm 20 phần trăm tổng số tiền của mình và có thể nhiều hơn tùy thuộc vào đánh giá rủi ro của doanh nghiệp và tài chính cá nhân của bạn.
+ Dòng tiền: Báo cáo lưu chuyển tiền tệ là một trong những phần quan trọng nhất trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Nó cho thấy một lịch trình của tiền vào doanh nghiệp và các chi phí cần phải trả và liệu bạn có đủ tiền mặt để duy trì doanh nghiệp có được trong tháng ấm áp để trang trải chi phí trong những tháng mùa đông hay không.
+ Mọi phần trong kế hoạch kinh doanh của bạn đều quan trọng, nhưng không có gì trong số đó có nghĩa là nếu bạn hết tiền mặt. Nếu con số này là âm, bạn cần phải tăng doanh số, giảm chi phí hoặc có nhiều tiền mặt hơn.
+ Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của bạn thường sẽ dài ba năm với năm đầu tiên phân tích các số liệu hàng tháng và các năm sau theo quý.
+ Lợi nhuận và thua lỗ: Báo cáo này, mặc dù tương tự như báo cáo lưu chuyển tiền tệ nhưng được minh họa hàng năm nhìn vào tác động của các khoản phí không dùng tiền mặt như khấu hao và khấu hao để có cái nhìn tổng quan về hoạt động kinh doanh của bạn.
+ Bảng cân đối kế toán: Bảng cân đối kế toán là bản tóm tắt giá trị của tất cả các tài sản, nợ phải trả và vốn chủ sở hữu đối với một tổ chức vào cuối mỗi năm. Bảng cân đối kế toán thường được mô tả là một ảnh chụp nhanh của điều kiện tài chính của một công ty và sẽ hiển thị giá trị của doanh nghiệp theo thời gian.
+ Báo cáo tài chính cá nhân: Nếu bạn đang xem xét tài chính ngân hàng, mỗi người có vị trí sở hữu từ 20% trở lên sẽ cần cung cấp báo cáo tài chính cá nhân để cho thấy họ có hiệu quả như thế nào trong việc quản lý tiền của bạn.
Có rất nhiều để tạo ra kế hoạch kinh doanh của bạn nhưng chắc chắn sẽ làm cho doanh nghiệp của bạn mạnh hơn với chính ý tưởng kinh doanh của bạn. Mặc dù có thể dễ dàng hơn khi có người khác viết kế hoạch cho bạn, nhưng không có gì thay thế cho việc tự viết kế hoạch cho “đứa con” của bạn.
Đây là doanh nghiệp của bạn và bằng cách tự viết nó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về doanh nghiệp và chiến lược để thành công. Và bạn sẽ tự hào khi xây dựng thành công thương hiệu dịch vụ rửa xe ô tô của bạn. Đó chắc chắn sẽ là “đứa con tinh thần” của bạn. Chúc bạn thành công!!!